10/24/19

QPTBD-Khoang-cach-hanh-lang-an-toan-duong-day-trung-ap

Post oleh : Tinh150850 | Rilis : 10:58 PM | Series :

Chương II.5
ĐƯỜNG DÂY TẢI ĐIỆN TRÊN KHÔNG
ĐIỆN ÁP TRÊN 1KV ĐẾN 500KV
QPTBD-Khoang-cach-hanh-lang-an-toan-duong-day-trung-ap

ĐDK đi qua khu vực ít dân cư

II.5.94. ĐDK đi qua khu vực ít dân c¬ư, tiết diện nhỏ nhất của dây dẫn phải theo Điều II.5.31, nối dây theo Điều II.5.57.

II.5.95. Khoảng cách thẳng đứng từ điểm thấp nhất của dây dẫn đến mặt đất tự nhiên, trong chế độ làm việc bình thư¬ờng không được nhỏ hơn:
5,5m đối với ĐDK điện áp đến 35kV
6m đối với ĐDK điện áp đến 110kV
7m đối với ĐDK điện áp 220kV
Ở khu vực khó đến, khoảng cách trên cho phép giảm đi 1m, ở chỗ rất khó đến (như mỏm đá, vách núi v.v.) cho phép giảm đi 3m.
Đối với ĐDK 500kV quy định như sau:
o Vùng ít dân cư: 10m
o Vùng khó qua lại: 8m
o Những nơi người đi bộ khó đến (như mỏm đá, dốc núi v.v.): 6m
Khoảng cách thẳng đứng xác định theo độ võng của dây dẫn khi nhiệt độ không khí cao nhất, không có gió và không tính đến sự phát nóng do dòng điện.
                   
II.5.96. Khoảng cách ngang từ mặt phẳng thẳng đứng của dây dẫn ngoài cùng của ĐDK ở trạng thái tĩnh đến bộ phận nhô ra gần nhất của nhà cửa hoặc công trình (hành lang bảo vệ) không nhỏ hơn:

2m đối với ĐDK điện áp đến 22kV
3m đối với ĐDK điện áp 35kV
4m đối với ĐDK điện áp 110kV
6m đối với ĐDK điện áp 220kV
7m đối với ĐDK điện áp 500kV

Đối với cáp bọc đến 35kV khoảng cách trên được giảm đi 1/2.

II.5.97. Cấm tư¬ới nước bằng thiết bị phun mư¬a tại vùng đất canh tác trong hành lang bảo vệ của ĐDK 500kV.

II.5.98. ĐDK đi trong rừng hoặc nơi trồng cây phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu theo qui định hiện hành về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

ĐDK đi qua khu vực đông dân cư

II.5.104. ĐDK đi qua khu¬ vực đông dân cư¬, góc giao chéo với đường phố không quy định.
Khi ĐDK đi dọc đường phố cho phép bố trí dây dẫn trên phần đường đi lại. Cấm dùng cột có dây néo trên đường phố.

II.5.105. Cột đặt ở những chỗ giao chéo và chỗ ngoặt của đường phố, phải được bảo vệ để xe cộ khỏi đâm vào.

II.5.106. Tiết diện của dây dẫn hoặc dây chống sét dùng cho ĐDK theo điều kiện độ bền cơ học không được nhỏ hơn:
50mm2 với dây nhôm
35mm2 với dây nhôm lõi thép hoặc hợp kim nhôm
Dây dẫn trần đặt trên cách điện đứng phải mắc kép, dây dẫn trên cách điện treo bằng khóa đỡ kiểu cố định. Cho phép dùng khóa trư¬ợt đối với dây dẫn có tiết diện từ 300mm2 trở lên.
Trong khoảng cột ĐDK vượt đường phố, dây dẫn hoặc dây chống sét không được có mối nối, trường hợp dây dẫn có tiết diện từ 240mm2 trở lên cho phép mỗi dây dẫn có một mối nối trong một khoảng cột. 

II.5.107. Khoảng cách thẳng đứng từ điểm thấp nhất của dây dẫn đến mặt đất tự nhiên, trong chế độ làm việc bình thư¬ờng không được nhỏ hơn:

7m đối với ĐDK điện áp đến 110kV.
8m đối với ĐDK điện áp 220kV.
14m đối với ĐDK điện áp 500kV.

Trường hợp buộc phải xây dựng ĐDK qua các công trình có tầm quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, an ninh quốc phòng, thông tin liên lạc, những nơi thường xuyên tập trung đông người trong khu đông dân cư, các khu di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được Nhà nước xếp hạng thì phải đảm bảo các điều kiện sau:
a. Đoạn đường dây dẫn điện trên không vượt qua công trình và các địa điểm trên phải được tăng cường các biện pháp an toàn về điện và xây dựng.

b. Khoảng cách từ điểm thấp nhất của dây dẫn điện đến mặt đất tự nhiên không được nhỏ hơn:
11m đối với ĐDK điện áp đến 35kV
12m đối với ĐDK điện áp đến 110kV
13m đối với ĐDK điện áp đến 220kV

Khoảng cách trên quy định trong chế độ làm việc bình thư¬ờng, độ võng tính với nhiệt độ không khí cao nhất, không có gió và không tính đến ảnh hưởng phát nóng do dòng điện.

II.5.108. ĐDK vượt qua đường phố, nếu tiết diện dây dẫn nhỏ hơn 185mm2 thì khoảng cách từ dây dẫn đến mặt đất tự nhiên phải kiểm tra theo điều kiện đứt một dây dẫn ở khoảng cột kề, với nhiệt độ không khí trung bình năm và không tính đến sự phát nóng do dòng điện. Khoảng cách này không được nhỏ hơn:
4,5m đối với ĐDK điện áp đến 110kV.
5m đối với ĐDK điện áp đến 220kV.

II.5.109. Khoảng cách ngang từ mép ngoài cùng của móng cột đến mép đường ôtô (có tính đến qui hoạch mở rộng) không được nhỏ hơn 1,5m.

II.5.110. Cấm ĐDK đi trên nhà cửa và công trình, trừ những công trình Nhà nước đã cho phép theo qui định hiện hành. 

II.5.111. Khoảng cách ngang từ mặt phẳng thẳng đứng của dây dẫn ngoài cùng của ĐDK ở trạng thái tĩnh đến bộ phận nhô ra gần nhất của nhà cửa và công trình (hành lang bảo vệ) theo Điều II.5.96.

II.5.112. Khoảng cách từ phần nối đất của cột ĐDK tới cáp lực đặt trong đất phải thực hiện theo các điều quy định trong Chương II.3.

II.5.113. Trong hành lang bảo vệ ĐDK 500kV, cấm xây dựng nhà ở và các công trình. Nhà ở và các công trình đã có từ trư¬ớc phải di chuyển. Trong chế độ làm việc bình thường của ĐDK phải đảm bảo cường độ điện trường không quá 5kV/m đối với các nhà gần sát hành lang tuyến.
Trong hành lang bảo vệ của ĐDK 220kV trở xuống, chỉ cho phép tồn tại nhà hoặc công trình đã có trước khi xây dựng đường dây nếu đảm bảo các điều kiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

-$-

google+

linkedin