10/29/19

TCKT-NPC-Tieu-chuan-chon-cach-dien

Post oleh : Tinh150850 | Rilis : 3:23 PM | Series :

 PHẦN 2: TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT LỰA CHỌN CÁCH ĐIỆN VÀ
 DÂY DẪN

 A - TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT LỰA CHỌN CÁCH ĐIỆN


 I. Yêu cầu chung:
 I.1. Hướng dẫn lựa chọn các chủng loại cách điện cơ bản:


Ghi chú: 
- Các vị trí đỡ lèo, vị trí đấu nối phức tạp không chịu lực, có thể sử dụng các chủng loại cách khác trong bảng trên, nhưng vẫn phải đạt các yêu cầu về cấp cách điện.
 I.2. Yêu cầu về kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu, mời chào hàng:
Trong quá trình mua sắm cách điện và phụ kiện, hồ sơ mời thầu, mời chào hàng phải yêu cầu nhà thầu cung cấp các nội dung sau:
- Nhà sản xuất, xuất xứ của cách điện, phụ kiện.
- Tiêu chuẩn chế tạo và thử nghiệm (TCVN, IEC)
- Chứng chỉ quản lý chất lượng ISO9001 đúng ngành nghề sản xuất cách điện, phụ kiện của Nhà sản xuất.
- Bảng thông số kỹ thuật chi tiết từng chủng loại. 
- Tài liệu kỹ thuật, bản vẽ kỹ thuật tổng thể và từng chi tiết phụ kiện.
- Các biên bản thí nghiệm mẫu từng chủng loại cách điện và phụ kiện, có các chỉ tiêu thử nghiệm theo TCVN và yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ.
- Nhà sản xuất phải có kinh nghiệm về sản xuất cách điện, phụ kiện ít nhất 03 năm.

 II. Các yêu cầu kỹ thuật đối với từng loại cách điện điển hình:

 II.1 Cách điện đứng bằng gốm nung, tráng men (sứ đứng), có ty:

II.1.1 Yêu cầu kỹ thuật:
- Tiêu chuẩn chế tạo và thử nghiệm: TCVN 7998:2009 (TCVN 4759:1993); IEC 60383 hoặc các tiêu chuẩn tương đương.
- Chất lượng bề mặt sứ cách điện:
+ Bề mặt cách điện trừ những chỗ để gắn chân kim loại phải được phủ một lớp men đều, mặt men phải láng bóng, không có vết gợn rõ rệt, vết men không được nứt, nhăn.
+ Sứ cách điện không được có vết rạn nứt, sứt, rỗ và có hiện tượng nung sống.
+ Các khuyết tật được phép có trên bề mặt sứ cách điện phải phù hợp với các qui định sau:
a) Các vết chấm màu, vết tạp chất có diện tích bề mặt từng vết không được lớn hơn 1 mm2 và không có quá 2 vết trên 1 cm2.
b) Tổng diện tích các khuyết tật trên bề mặt phủ men không được lớn hơn 0,6 cm2.
- Cách điện phải có ký hiệu: Nhà sản xuất, năm sản xuất, mã hiệu cách điện trên bề mặt và không bị mờ trong quá trình sử dụng.
- Mỗi quả sứ cách điện phải được cung cấp bao gồm đầy đủ phụ kiện đi kèm như ty sứ, 02 đai ốc, 01 vòng đệm vênh, 01 vòng đệm phẳng,…
- Toàn bộ ty sứ, đai ốc, vòng đệm phải được mạ kẽm nhúng nóng để chống rỉ, bề dày lớp mạ không được nhỏ hơn 80mm. 
- Ty sứ là loại có thể tháo rời và được thiết kế phù hợp để lắp đặt trên cánh xà thép hình, lắp trên cột bê tông ly tâm hoặc cột sắt. Chiều dài phần chân ty sứ (phần cắm vào giá đỡ, xà thép…) phải đảm bảo ≥120mm. Các phụ kiện cho cách điện đứng phải đảm bảo khả năng chịu lực tương đương hoặc lớn hơn lực phá hủy của cách điện được quy định ở bảng thông số kỹ thuật.
- Sứ đứng phải được thiết kế với chiều cao thích hợp sao cho sau khi lắp đặt hoàn thiện khoảng cách từ dây dẫn đến cánh xà thép đảm bảo theo quy định hiện hành
- Thiết kế của sứ đứng cũng phải đảm bảo lực tác động phát sinh từ việc co, giãn của bất kỳ phần tử nào cũng không dẫn đến việc hư hại. Ngoài ra nhà sản xuất phải đảm bảo không xảy ra bất kỳ phản ứng hóa học nào trong điều kiện làm việc giữa phần xi măng và phần kim loại 

II.1.2. Bảng thông số kỹ thuật chính:
Sứ đứng lắp đặt lên lưới điện phải tuân thủ các đặc tính kỹ thuật chính theo bảng dưới đây:


Ghi chú:
Trong trường hợp đơn vị quản lý vận hành, đơn vị tư vấn có tính toán phối hợp cách điện và bảo vệ chống sét nhằm đảm bảo thoát sét tốt cho hệ thống, có thể bố trí một số vị trí lắp sứ cách điện có mức cách điện thấp hơn trong bảng nêu trên. Tuy nhiên số lượng sứ cách điện loại này không được vượt quá 5% trên tuyến.

 II.2. Chuỗi cách điện thủy tinh cường lực và phụ kiện:

II.2.1. Yêu cầu kỹ thuật:
- Tiêu chuẩn chế tạo và thử nghiệm: TCVN 7998:2009 (TCVN 5849:1994); IEC 60305, IEC 60372, IEC 60471, IEC 60120 hoặc các tiêu chuẩn tương đương.
- Mỗi chuỗi cách điện bao gồm một số bát cách điện và đầy đủ phụ kiện để lắp đặt hoàn chỉnh như móc treo chữ U, bu lông chữ U, vòng treo, mắt nối, khóa néo, khóa đỡ,…
- Mỗi phụ kiện của chuỗi cách điện phải được đánh dấu tên, chữ viết tắt hoặc dấu thương hiệu của nhà sản xuất, năm sản xuất. Đối với các bát cách điện còn phải đánh dấu thêm kích thước và cường độ chịu lực cơ khí. Các đánh dấu này phải đảm bảo dễ đọc và không tẩy xóa được.
- Các phụ kiện phải đảm bảo móc nối hợp bộ với nhau, có thể tháo-lắp thay thế dễ dàng; có đầy đủ các chi tiết như đai ốc, vòng đệm, chốt hãm, … để không bị tuột hoặc hư hại trong suốt quá trình sử dụng. Các phụ kiện của chuỗi cách điện phải đảm bảo khả năng chịu lực tương đương hoặc lớn hơn lực phá hủy của bát cách điện được quy định ở bảng thông số kỹ thuật.
- Các phụ kiện đỡ, hãm trực tiếp với dây dẫn, cáp điện (như khóa đỡ, khóa néo,…) phải được lựa chọn để phù hợp với từng loại dây dẫn, cáp điện; vừa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật vừa không gây tổn hại cho dây trong suốt quá trình vận hành. Đối với dây dẫn có lớp ngoài cùng bằng nhôm thì các khóa đỡ, khóa néo dây bắt buộc phải có lớp lót bằng nhôm, độ dày lớp lót ≥0,5mm.
- Các chốt bi, chốt ngang (như chốt ngang của khóa đỡ dây, khóa néo dây, mắt nối kép,…) phải làm bằng thép chịu mài mòn cao (Mác thép CT45, S45C trở lên, hoặc tương đương).
- Toàn bộ các phần kim loại của chuỗi sứ phải được mạ kẽm nhúng nóng (trừ các phần bằng vật liệu không rỉ). Lớp mạ kẽm dày tối thiểu 80µm, riêng phần ren dày tối thiểu 45µm.
- Riêng các chi tiết mỏng và nhỏ như chốt chữ M, chốt chẻ, … phải được làm bằng vật liệu không rỉ. Tính đàn hồi, độ dẻo của các chi tiết này phải phù hợp để đảm bảo có thể tháo lắp, sử dụng nhiều lần mà không bị hư hại.

Bảng số lượng tối thiểu các bát cách điện trong 1 chuỗi theo cấp điện áp:



Ghi chú: 
Các vị trí cột đặc biệt có yêu cầu tăng cường về lực và/hoặc về cách điện cần tăng số lượng bát, chiều dài dòng rò và có thể dùng chuỗi cách điện kiểu kép.

II.2.2. Bảng thông số kỹ thuật cơ bản của 1 bát cách điện tiêu chuẩn:


Ghi chú: 
Trên đây là thông số tối thiểu của 1 bát cách điện tiêu chuẩn. Khi tính toán thiết kế, đơn vị tư vấn, đơn vị quản lý vận hành có thể lựa chọn các loại cách điện có đặc tính kỹ thuật cao hơn cho phù hợp.

 II.3. Cách điện polymer:

II.3.1. Yêu cầu kỹ thuật:
- Cách điện treo sử dụng cách điện polymer được chế tạo theo tiêu chuẩn IEC 61109:2008; ANSI C29.13-2000 hoặc các tiêu chuẩn tương đương. Riêng tiêu chuẩn Việt Nam trước mắt áp dụng như tiêu chuẩn TCVN 7998:2009. 

- Cách điện polymer có cấu tạo 3 phần chính sau:


II.3.2. Bảng thông số kỹ thuật chính của cách điện polymer:
- Các yêu cầu kỹ thuật cơ bản của cách điện polymer áp dụng theo bảng sau:


- Các phụ kiện của chuỗi cách điện polymer áp dụng tương tự như phụ kiện của chuỗi cách điện thủy tinh tại Mục II.2.

 II.4. Cách điện loại khác:
Các loại cách điện khác như sứ đứng không ty, sứ đỡ thanh cái, … chọn theo yêu cầu tương tự cách điện đứng có ty tại Mục II.1.

-$-

google+

linkedin